← Tất cả bài viết · 💰 Tiền lương

Từ tháng 1 năm 2027, lương tối thiểu theo giờ là 10,700원: những điều cần kiểm tra trong lương tháng 1

Từ ngày 1 tháng 1 năm 2027, lương tối thiểu theo giờ là 10,700원. Nếu làm 40 giờ một tuần thì lương tháng là 2,236,300원. Dù số tiền trong hợp đồng thấp hơn, lương tối thiểu vẫn được áp dụng.

✓ Kiểm tra lần cuối 2026-11-09📎 Nguồn 5

Tóm tắt nhanh

  • Lương tối thiểu năm 2027 là 10,700원 một giờ. Mức này áp dụng từ ngày 1 tháng 1 năm 2027.
  • Nếu làm 40 giờ một tuần thì lương tháng là 2,236,300원 (tính theo 209 giờ). Con số này cao hơn năm 2026 là 79,420원.
  • Dù 근로계약서 (hợp đồng lao động) ghi số tiền của năm 2026, từ tháng 1 bạn vẫn phải được trả từ mức lương tối thiểu trở lên.
  • Lương tối thiểu cũng áp dụng cho nơi làm việc có bình quân dưới 5 người, và cho nông nghiệp, chăn nuôi, ngư nghiệp (kể cả trại nuôi trồng thủy sản). Nếu bạn làm trên tàu cá, hãy gọi 1577-0071 để hỏi xem có được áp dụng hay không.
  • Lương giờ mới áp dụng cho các giờ làm từ tháng 1. Vào ngày nhận lương, hãy kiểm tra bằng 급여명세서 (bảng lương).
📖 Đọc đầy đủ · 8 min

Khi nào bạn thuộc trường hợp này

  • Lương giờ hiện tại của bạn thấp hơn 10,700원.
  • Lương cơ bản trong 근로계약서 thấp hơn 2,236,300원 (tính theo 40 giờ một tuần).
  • Chủ nói "chỉ trả đúng như trong hợp đồng".
  • Bạn mới bắt đầu làm việc, và chủ nói "đang thử việc nên trả ít hơn".

So sánh với năm 2026

Mục Năm 2026 Năm 2027
Lương giờ 10,320원 10,700원
Lương tháng (40 giờ/tuần, 209 giờ) 2,156,880원 2,236,300원
  • Lương giờ tăng 380원, tức là tăng khoảng 3.7%.
  • 209 giờ một tháng đã bao gồm giờ có lương của một ngày nghỉ mỗi tuần (주휴, ngày nghỉ hằng tuần có lương).

Các bước thực hiện

  1. Kiểm tra lương giờ hoặc lương cơ bản trong 근로계약서. Nếu lương giờ thấp hơn 10,700원 thì theo nguyên tắc, từ tháng 1 bạn được tăng lương.
  2. Kiểm tra ngày nhận lương của tháng 1. Nếu lương của tháng 1 được trả vào tháng 2, hãy kiểm tra từ bảng lương nhận vào tháng 2.
  3. Tính lương cơ bản trong bảng lương. Nếu nhận lương theo giờ: lương giờ × số giờ làm, cộng thêm 주휴수당 (tiền lương ngày nghỉ hằng tuần). Nếu nhận lương tháng và làm 40 giờ một tuần: xem lương cơ bản có từ 2,236,300원 trở lên không. Nông nghiệp, chăn nuôi, ngư nghiệp không được luật bảo đảm ngày nghỉ hằng tuần có lương, nên hãy xem mục 4 bên dưới.
  4. Kiểm tra phụ cấp làm thêm giờ, làm đêm, làm ngày nghỉ có được tính theo lương giờ mới không. Ở nơi làm việc có bình quân từ 5 người trở lên, nếu làm thêm giờ với lương giờ 10,700원 thì mỗi giờ được ít nhất 10,700원 × 1.5 = 16,050원.
    • Ở nơi làm việc có bình quân dưới 5 người, luật không bảo đảm khoản cộng thêm cho làm thêm giờ, làm đêm, làm ngày nghỉ. Nếu hợp đồng có ghi thì được trả theo hợp đồng.
    • Nông nghiệp, chăn nuôi, ngư nghiệp không áp dụng quy định về giờ làm, giờ nghỉ, ngày nghỉ và khoản cộng thêm cho làm thêm giờ, làm ngày nghỉ (근로기준법 제63조 – Luật Tiêu chuẩn Lao động Điều 63). Tiền lương ngày nghỉ hằng tuần cũng không được luật bảo đảm, nên lương tháng tính theo 209 giờ (2,236,300원) không áp dụng y nguyên. Hãy kiểm tra xem bạn có được trả từ (toàn bộ số giờ đã làm × 10,700원) trở lên không (ví dụ: làm 226 giờ một tháng thì là 2,418,200원). Khoản cộng thêm cho làm đêm được hiểu là áp dụng nếu nơi làm việc có bình quân từ 5 người trở lên. Nếu bạn chỉ làm việc văn phòng, chế biến hoặc bán hàng thì có thể khác. Xem chi tiết tại Quy định cho người lao động ngành nông nghiệp, chăn nuôi.
  5. Nếu nhận thiếu tiền, hãy hỏi bằng tin nhắn.
    • "사장님, 2027년 최저임금은 시급 10,700원입니다. 이번 달 월급이 이 금액으로 계산되었는지 확인해 주십시오." (Thưa chủ, lương tối thiểu năm 2027 là 10,700원 một giờ. Xin hãy kiểm tra giúp xem lương tháng này đã được tính theo mức này chưa.)
  6. Nếu không được sửa, bạn có thể đi tư vấn và nộp đơn khiếu nại (진정). Phần tiền bị trả thiếu so với lương tối thiểu là tiền lương bạn chưa được nhận. Xem Cách khai báo khi bị nợ lương.

Những điều cần chú ý

  • Phần hợp đồng ghi lương thấp hơn lương tối thiểu không có hiệu lực. Phần đó được coi là đã thỏa thuận bằng lương tối thiểu (최저임금법 제6조 – Luật Lương tối thiểu Điều 6).
  • Trong thời gian thử việc, chủ chỉ được giảm lương tối thiểu khi đủ cả 3 điều kiện: ① thời hạn hợp đồng lao động từ 1 năm trở lên, ② trong vòng 3 tháng kể từ ngày bắt đầu thử việc, và ③ công việc không phải là lao động giản đơn (단순노무 업무). Kể cả khi đó, chủ cũng không được trả thấp hơn 90% lương tối thiểu (năm 2027 là 9,630원 một giờ). Nếu thiếu dù chỉ một điều kiện, bạn được nhận đủ 10,700원. Muốn biết công việc của mình có phải là lao động giản đơn không, hãy hỏi số 1350 hoặc 1577-0071. Xem thêm Khi bị giảm lương vì đang thử việc.
  • Dù lương cơ bản thấp, nếu cộng thêm tiền thưởng được định trả hằng tháng, hoặc tiền ăn, tiền đi lại trả bằng tiền mặt mà được từ mức lương tối thiểu trở lên, thì có thể không phải là vi phạm. Không cộng phụ cấp làm thêm giờ, làm đêm, làm ngày nghỉ, và không cộng bữa ăn, chỗ ở được cho bằng hiện vật. Nếu chưa rõ, hãy mang bảng lương và hỏi số 1350 hoặc 1577-0071.
  • Số tiền thực nhận sau khi trừ tiền ký túc xá và các khoản khác được tính riêng. Tỷ lệ phí bảo hiểm năm 2027 chưa được xác nhận, nên hãy xem số tiền thực tế trong bảng lương tháng 1. Có ví dụ tại Sống một tháng bằng lương tối thiểu.
  • Dù công ty có bao nhiêu nhân viên, khi trả lương, công ty phải đưa bảng lương bằng giấy hoặc bằng văn bản điện tử (근로기준법 제48조제2항 – Luật Tiêu chuẩn Lao động Điều 48 Khoản 2). Nếu không đưa, công ty có thể bị phạt tiền hành chính (과태료). Cách đọc từng mục, xem Đọc bảng lương từng dòng.

Câu hỏi thường gặp

Q. Hợp đồng của tôi ghi lương tháng của năm 2026. Tôi có phải ký hợp đồng mới không? A. Dù không ký hợp đồng mới, từ tháng 1 bạn vẫn phải được trả từ mức lương tối thiểu trở lên. Luật được ưu tiên hơn hợp đồng.

Q. Giờ làm trong tháng 12 năm 2026 thì từ khi nào được tính 10,700원? A. Giờ làm đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2026 được tính theo lương tối thiểu năm 2026 (10,320원). Giờ làm từ ngày 1 tháng 1 năm 2027 được tính 10,700원.

Q. Công ty tôi chỉ có 3 nhân viên. Lương tối thiểu có được áp dụng không? A. Có. Lương tối thiểu áp dụng cho mọi nơi có sử dụng người lao động, dù có bao nhiêu nhân viên. Nơi làm việc có bình quân dưới 5 người cũng vậy.

Nơi có thể giúp bạn

  • Tổng đài tư vấn của 고용노동부 (Bộ Việc làm và Lao động) 1350 (tiếng Hàn, ngày thường 09:00~18:00)
  • 외국인력상담센터 (Trung tâm tư vấn cho lao động nước ngoài) 1577-0071 (có tiếng Nepal, 365 ngày, 09:00~18:00. Thứ Bảy và ngày lễ chỉ có người trực, nên có thể không có nhân viên tư vấn tiếng Nepal)
  • Tự tính xem lương của mình có đúng không: Kiểm tra lương trong 30 giây
💬 Bạn còn thắc mắc? Hãy đặt câu hỏi
📎 Căn cứ pháp lý · Nguồn

Căn cứ pháp lý

  • 고용노동부 고시(2026-08-05) – 2027년 적용 최저임금 시간급 10,700원 (Thông báo của Bộ Việc làm và Lao động ngày 05-08-2026 – lương tối thiểu theo giờ áp dụng năm 2027 là 10,700원)
  • 최저임금법 제3조(근로자를 사용하는 모든 사업·사업장에 적용. 동거하는 친족만 사용하는 사업과 가사사용인, 선원법이 적용되는 선원은 제외) (Luật Lương tối thiểu Điều 3: áp dụng cho mọi doanh nghiệp, nơi làm việc có sử dụng người lao động. Không áp dụng cho nơi chỉ dùng người thân sống cùng nhà, người giúp việc gia đình, và thuyền viên thuộc Luật Thuyền viên)
  • 최저임금법 제6조(최저임금액 이상 지급. 최저임금에 못 미치는 계약 부분은 무효이고 최저임금으로 정한 것으로 봄. 제4항 – 매달 정기적으로 주는 상여금과 현금 복리후생비는 2024년부터 전액 산입, 연장·야간·휴일 수당과 현물 복리후생비는 제외) (Luật Lương tối thiểu Điều 6: phải trả từ mức lương tối thiểu trở lên. Phần hợp đồng thấp hơn lương tối thiểu không có hiệu lực và được coi là đã thỏa thuận bằng lương tối thiểu. Khoản 4: từ năm 2024, tiền thưởng trả đều hằng tháng và phúc lợi bằng tiền mặt được tính toàn bộ; không tính phụ cấp làm thêm giờ, làm đêm, làm ngày nghỉ và phúc lợi bằng hiện vật)
  • 최저임금법 제5조제2항·시행령 제3조(1년 이상 계약, 수습 시작일부터 3개월 이내, 최저임금의 90%까지. 단순노무업무는 감액 불가) (Luật Lương tối thiểu Điều 5 Khoản 2 và Nghị định thi hành Điều 3: hợp đồng từ 1 năm trở lên, trong vòng 3 tháng từ ngày bắt đầu thử việc, được giảm tối đa xuống 90% lương tối thiểu. Công việc lao động giản đơn thì không được giảm)
  • 최저임금법 제10조제2항(고시된 최저임금은 다음 연도 1월 1일부터 효력) (Luật Lương tối thiểu Điều 10 Khoản 2: lương tối thiểu đã thông báo có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm sau)
  • 근로기준법 제63조(농업·축산업·어업 등은 근로시간·휴게·휴일 규정 적용 제외), 제48조제2항(임금명세서 교부 의무, 상시 5명 미만 포함), 제56조(연장근로 가산 – 통상임금의 50% 이상) (Luật Tiêu chuẩn Lao động Điều 63: nông nghiệp, chăn nuôi, ngư nghiệp… không áp dụng quy định về giờ làm, giờ nghỉ, ngày nghỉ; Điều 48 Khoản 2: nghĩa vụ đưa bảng lương, kể cả nơi có bình quân dưới 5 người; Điều 56: làm thêm giờ được cộng thêm ít nhất 50% lương thông thường)

Nguồn

Xem bản gốc tiếng Hàn